DẠY HỌC PHÁT HUY NĂNG LỰC HỌC SINH THÔNG QUA SƠ ĐỒ TƯ DUY

Tham dự chuyên đề có các thầy cô giáo trong Ban Lãnh đạo nhà trường, các đồng chí là tổ trưởng chuyên môn, giáo viên khối 4, 5 và đại diện giáo viên các tổ khối 1, 2, 3.

          Sơ đồ tư duy là một công cụ giúp ghi chú thông tin, diễn giải các ý tưởng một cách thông minh, trực quan qua việc sử dụng từ ngữ ngắn gọn cùng hình ảnh bắt mắt. Từ đây, người xem sẽ dễ dàng tiếp cận và ghi nhớ nội dung truyền tải nhanh chóng. 

Khi xu hướng tự học phát triển như hiện nay, sơ đồ tư duy chính là công cụ hỗ trợ mang lại nhiều lợi ích nhất. Sơ đồ tư duy giúp giáo viên có thể trình bày các khái niệm trong lớp học rõ ràng, tập trung vào các vấn đề trọng tâm đồng thời cung cấp được cách nhìn tổng quan về chủ đề. Đối với học sinh, thay vì phải ghi chép tất cả những nội dung vào vở, các em có thể tự mình sáng tạo nên các sơ đồ tư duy về từng chủ đề đã học. Với cách này, nội dung được học sẽ không còn là những mặt giấy đầy chữ nữa mà được trình bày cực khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó, việc ghi chép kết hợp sử dụng hình, màu sắc còn khơi dậy óc sáng tạo của học sinh. Từ đó kích thích hứng thú học tập, phát huy tối đa tiềm năng ghi nhớ của bộ não. 

Chuyên đề là sự kết hợp linh hoạt giữa các hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động học. Học sinh được ứng dụng công nghệ số trong bài học một cách hiệu quả. Thông qua “Lớp học đảo ngược”, học sinh được tìm hiểu các nội dung liên quan đến bài đọc, gửi trả bài để giáo viên kiểm soát trên trang Padlet. Các em còn được thực hành vẽ sơ đồ tư duy thể hiện nội dung bài học một cách hào hứng, sáng tạo. Giáo viên đã khéo léo trong việc sử dụng phần mềm Padlet, Violet, Midmap, Powerpoint tạo không khí lớp học sôi nổi, hứng thú, phát huy được năng lực của học sinh. Với môn Lịch sử, tổ chức học tập, ghi nhớ kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy càng có ý nghĩa hơn khi giờ học không còn khô khan, nặng nề, nhàm chán đối với học sinh, giúp học sinh tìm tòi, khám phá những tri thức lịch sử, hình thành ở các em thái độ và động cơ học tập đúng đắn, góp phần nâng cao chất lượng bộ môn.

Tiết học đã khẳng định được vai trò của việc ứng dụng công nghệ thông tin và việc sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học nhằm phát huy năng lực của học sinh. Hiệu quả của tiết dạy sẽ tiếp tục được lan tỏa trong đồng nghiệp, để vận dụng linh hoạt theo môn học và đối tượng học sinh, mang lại chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Một số hình ảnh chuyên đề tại lớp 4A3

(HS tự tin điều hành các hoạt động và hào hứng tham gia trò chơi)

 

(HS tích cực thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung bài học và vẽ sơ đồ tư duy)

 

 

 

 

 

 

(HS sáng tạo thể hiện nội dung bài bằng sơ đồ tư duy)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *