Hiệu quả từ mô hình dạy học VNEN

Những năm qua, thầy và trò trường tiểu học Bắc Lệnh (thành phố Lào Cai) không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt, học tốt do đó chất lượng 2 mặt giáo dục được nâng lên rõ rệt. Biểu hiện sinh động nhất là tỷ lệ học sinh đạt học sinh giỏi các cấp năm sau cao hơn năm trước, duy trì vững chắc danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, các em học sinh được tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt trong năm học 2014 – 2015, với sự mạnh dạn, năng động của Ban giám hiệu cũng như sự đồng lòng của các thầy cô giáo, nhà trường tham gia mô hình dạy học VNEN (trường học Việt Nam mới) theo định hướng của Bộ Giáo dục và Đào đạo. Sau một thời gian triển khai, đến nay mô hình dạy học mới này đã phát huy hiệu quả, đây chính là niềm vui, tiếp thêm động lực để nhà trường duy trì và phát huy những phương thức dạy học mới, tất cả vì học sinh thân yêu.
Thành tích những năm qua mà trường tiểu học Bắc Lệnh đạt được là kết quả của một quá trình dựng xây không ngừng nghỉ với lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm tất cả vì học sinh thân yêu của đội ngũ những người thầy giáo, cô giáo, cùng với sự quan tâm của toàn xã hội và các bậc phu huynh học sinh ngày càng góp sức nhiều hơn trong sự nghiệp trồng người. Nhưng trong giai đoạn hiện nay với quá trình toàn cầu hóa, hội nhập mạnh mẽ, thời kỳ bùng nổ thông tin, Chi bộ, Ban giám hiệu và tập thể các thầy cô giáo trong nhà trường cũng ý thức rõ ràng rằng nếu không tích cực học tập, thường xuyên tiếp cận với công nghệ mới, phương pháp mới sẽ là tụt hậu, như vậy người chịu hậu quả trực tiếp chính là các em học sinh – thế hệ tương lai của đất nước.
Lời giải cho những trăn trở trên được Chi bộ nhà trường đặt ra là tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại để không ngừng phát triển bằng những việc làm cụ thể như: Tuyên truyền vận động cán bộ, giáo viên tích cực tự học, tham gia các lớp học nâng cao trình độ; Tích cực tổ chức các chuyên đề nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ; tổ chức tham quan những mô  hình dạy học tiến bộ của trường bạn để học hỏi kinh nghiệm; đổi mới công tác quản lý chỉ đạo từ nhà trường đến các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể; Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiêu biểu như giao lưu năng khiếu nghệ thuật; thi lớp trưởng tài năng, giao lưu tiếp sức ước mơ hồng… Ngay trong năm học 2014- 2015, nhà trường đưa vào dạy học mô hình VNEN. Đây là một mô hình mới mẻ, chính vì vậy mà ngay khi quyết định nhân rộng, trường đã chủ động phối hợp tập huấn các cụm trường tại trường tiểu học Pom Hán; tham gia dự chuyên đề các cấp; tổ chức triển khai, tuyên truyền vận động cán bộ giáo viên, phụ huynh và toàn thể cộng đồng cùng tham gia vào mô hình. Đồng thời tổ chức trang trí lớp theo quy định của mô hình và có sự tham gia của nhà trường – giáo viên – phụ huynh học sinh và cộng đồng xã hội. Học sinh được tham gia tranh cử vào bầu Hội đồng tự quản trong lớp đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng; Tổ chức cho học sinh học 10 bước học tập theo mô hình VNEN; Trong từng tiết học, các em chủ động nghiên cứu và học tập theo tài liệu hướng dẫn học bám sát 10 bước học tập. Ngay năm đầu tiên này, tất cả các lớp ở khối 2, 3,4 đều được dạy và học theo mô hình VNEN. Đồng thời mô hình dạy học này còn được áp dụng linh hoạt đối với khối 1, khối 5 và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Sau một thời gian triển khai thực hiện với nhiều nỗ lực và việc làm cụ thể, bước đầu trường tiểu học Bắc Lệnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ như: Đã tuyên truyền vận động được đông đảo các tổ chức trong và ngoài nhà trường cùng tham gia, ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần bằng những việc làm cụ thể; Cha mẹ học sinh cùng tham gia trang trí lớp, bầu Hội đồng tự quản, dự giờ học theo mô hình VNEN; Nhà trường kết hợp với cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội cùng tham gia vào việc hướng dẫn các em tự làm đồ dùng học tập, sáng tạo ra các sản phẩm tự phục vụ việc học tập của mình có tính sáng tạo, tính thẩm mĩ và sử dụng lâu bền; Tham gia các cuộc thi như: Thi Toán qua mạng, Tiếng Anh qua mạng, Giao thông thông minh, các giờ học ngoài thiên nhiên, trải nghiệm thực tế. Kết thúc học kỳ I năm học 2014-2015, toàn trường có 279 em học sinh đạt xuất sắc = 27,6%, học sinh đạt loại tốt có 303 em = 40,8%; có 510 em đạt vở sạch chữ đẹp = 68,5%/
Mô hình dạy học VNEN ở trường tiểu học Bắc Lệnh đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng đặc biệt là các bậc cha mẹ học sinh; mặt khác chính bản thân học sinh tự tin khi tham gia học tập, có kĩ năng tự quản, tự điều hành các hoạt động học tập cũng như các hoạt động giáo dục khác. Có thể thấy chỉ trong thời gian ngắn triển khai mô hình trường học Việt Nam Mới đã thực sự mang lại điều mới mẻ cho thầy và trò trường tiểu học Bắc Lệnh thành  phố Lào Cai. Đây mới chỉ là những thành công bước đầu song đã tạo niềm tin, sự phấn khởi để tập thể các thầy giáo, cô giáo nhà trường tiếp tục đưa mô hình trường học Việt Nam mới đạt tới những tầm cao nhất định với một mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển toàn diện của học sinh./.

 Nguồn:thbaclenh.elc.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *